Phỏng vấn nhà báo hải ngoại - cựu sỹ quan QLVNCH (một người đã từng chống cộng điên cuồng)

Lửa truyền thống xin trích nguyên.văn bài phỏng vấn được đăng tải trên báo QDND..
Quý vị hãy kiếm cho mình 1 tách trà nóng và kiên nhẫn cảm nhận từng chữ 1 cho đến hết.
-----------------------++-++-----
QĐND - Trong suốt 36 năm trước
khi trở về quê hương lần đầu tiên,
Tổng biên tập kiêm nhà báo Việt
kiều Nguyễn Phương Hùng của
trang web hải ngoại kbchn.net
thừa nhận, đó là quãng thời gian
ông mù tịt thông tin về tình hình
đất nước và đã không ít lần tham
gia các cuộc biểu tình chống đối
Việt Nam ở Mỹ. Nhưng sau lần đầu
trở về quê hương, ông đã thay đổi
hẳn cách nhìn về Việt Nam. Chia sẻ
với phóng viên Báo Quân đội nhân
dân, ông Hùng đã tâm sự nhiều
câu chuyện trong hành trình “trở
về” nguồn cội…
Vượt qua quá khứ nặng nề
- Xin ông cho biết ông đã trở về
Việt Nam bao nhiêu lần?
- Lần đầu tiên tôi về nước là vào
tháng 9-2011 để dự Hội nghị Người
Việt Nam ở nước ngoài lần thứ
nhất. Từ đó đến nay, tổng cộng tôi
đã trở về 6 lần trong 18 tháng. Lần
nào về tôi cũng chụp rất nhiều
ảnh, quay những thước phim
phóng sự, tư liệu… rồi đưa lên
trang web kbchn.net.
- Vậy trước đây cũng như hiện nay,
trang web của ông tập trung vào
những nội dung gì?
- Từng là một cựu quân nhân dưới
chế độ Việt Nam Cộng hòa nên tôi
muốn lập ra một trang web để lưu
giữ và ghi lại lịch sử của những
người lính dưới chế độ này. Nhưng
giờ đây, hai phần ba tin tức của
trang web là các tin trong nước, có
thể do tôi tự viết hoặc chọn lọc
đăng lại của báo chí trong nước.
- Ông có thể cho biết do đâu ông
quyết định thay đổi như vậy?
- Ngay lần trở về đầu tiên đã khiến
tôi thay đổi suy nghĩ. Tại sao mình
mãi ám ảnh, than vãn về quá khứ
để cuối cùng cũng chẳng giải quyết
được gì, trong khi đất nước Việt
Nam đã và đang có rất nhiều sự
thay đổi? Thực sự tôi đã bị bất ngờ
trước những hình ảnh thực của
đất nước sau 36 năm lưu lạc,
không như những gì tôi hình dung
và tưởng tượng.
Nhà báo Nguyễn Phương Hùng.
Ảnh: Xuân Phong.
Thực tế, suy nghĩ của tôi đã bắt
đầu có chuyển biến từ năm 1995,
sau khi Tổng thống Mỹ Bin Clin-
tơn dỡ bỏ cấm vận chống Việt
Nam. Khi đó, tôi đã viết một lá thư
cho ông Bin Clin-tơn, trong đó đặt
câu hỏi người Mỹ quan niệm thế
nào là nhân quyền? Mỹ đã công
nhận Việt Nam là nơi có nhân
quyền hay sao mà đã giải tỏa cấm
vận? Tôi đã nhận được câu trả lời
rằng chủ trương của nước Mỹ là họ
muốn đặt vấn đề liên kết tất cả
các nước trên thế giới. Từ đó, tôi
nghĩ rằng như vậy là người Mỹ đã
công nhận Việt Nam là một quốc
gia trong cộng đồng thế giới. Tôi
cũng nghĩ, dỡ bỏ cấm vận sẽ đem
lại lợi ích cho chính người Mỹ và
nhân dân Việt Nam. Vậy hà cớ gì
mình là người Việt Nam lại quá
nặng nề với quá khứ và có những
hành động đi ngược lại lợi ích dân
tộc?
Bên Mỹ, sự thực là vẫn còn một bộ
phận nhỏ cộng đồng người Việt
mang tâm lý nặng nề về quá khứ,
thậm chí có suy nghĩ và hành động
cực đoan và dường như với họ rất
khó thay đổi. Nhưng tôi vẫn nghĩ,
mình đã thay đổi được thì không lý
gì họ lại không thể.
- Như vậy, phải chăng qua trang
web của mình, ông mong giúp họ
thay đổi cách nhìn?
- Tất nhiên là tôi rất mong được
như vậy nhưng chưa dám nói hiệu
quả tới đâu. Tôi không bình luận
theo các chủ ý cá nhân của mình
trong các tin, bài hay hình ảnh,
clip đưa trên web. Tôi chỉ đưa một
cách khách quan, trung thực
những hình ảnh đổi mới ở Việt
Nam, những hình ảnh đất nước
đang trong quá trình xây dựng và
phát triển, cùng những thành công
của giới trẻ…
Chúng tôi thống kê, kbchn.net có
lượng độc giả tại Mỹ nhiều gấp 5
lần trong nước. Điều đó chứng tỏ
cộng đồng Việt kiều bên Mỹ cũng
rất quan tâm tìm hiểu đất nước.
Lời nhắn: “Ai chưa về Việt Nam
hãy về một lần cho biết”
- Vậy theo ông, tại sao ở Mỹ vẫn có
một bộ phận cộng đồng mang tâm
lý chống lại đất nước và có các
hành động phá hoại trong nước?
- Từng là người trong cuộc, tôi hiểu
rất rõ nội tình chuyện này. Trong
bộ phận nhỏ cộng đồng chống đối
hiện nay phần lớn là những người
đã cao tuổi, không thạo về máy
tính hay Internet nên việc cập
nhật thông tin về tình hình đất
nước hạn chế. Họ đã bị hướng dẫn
sai lạc để hiểu lầm về tình hình
đất nước. Cộng thêm những tư
tưởng cực đoan, lỗi thời nên càng
dễ để bị lừa gạt bởi các trò xuyên
tạc sự thật mang mục đích chính
trị.
Lý do quan trọng nữa là những
người này chưa một lần trở lại đất
nước nên càng bị “mù lòa” trước
sự thật. Như trường hợp của tôi,
nếu không có lần về Việt Nam
tháng 9-2011, có lẽ tôi sẽ không
bao giờ mở mắt thấy được thực tế
tình hình đất nước. Khi trở lại Mỹ,
nhiều người đã không tin những gì
tôi nói, những gì tôi đưa lên trang
web. Họ còn cho tôi là ngụy biện
để che đậy hoặc biện minh
cho hành động mà họ gọi là “phản
bội” cộng đồng. Tôi cũng không
hiểu tại sao họ lại coi việc tôi quay
trở về với cội nguồn dân tộc, với
đại đa số đồng bào là sự “phản
bội”.
Nhưng rồi dần dần qua những
chuyến đi sau này, với sản phẩm là
những bức ảnh, thước phim video
và bài viết của tôi, đã có nhiều
người bắt đầu tin và cũng báo tin
cho tôi là họ đã về Việt Nam như
lời kêu gọi của tôi: “Ai chưa về Việt
Nam hãy về một lần cho biết” trên
kênh truyền hình VTV4. Qua Báo
Quân đội nhân dân, tôi cũng xin
gửi lại lời nhắn nhủ này tới kiều
bào ở hải ngoại. Bà con hãy trở về
và tự mình tìm câu trả lời, chứ
đừng tin vào những lời kể lại đã bị
bóp méo nhằm mục đích tuyên
truyền sai trái, phản động về đất
nước. Cũng có nhiều phản hồi từ
độc giả khuyến khích, động viên
tôi tiếp tục những gì đang làm
trên kbchn.net.
- Có cơ hội đi nhiều nơi ở Việt
Nam, ông có suy nghĩ gì khi một số
tổ chức phản động lưu vong ở Mỹ
luôn đòi hỏi dân chủ, nhân quyền
và tự do tôn giáo ở Việt Nam?
- Ở bên kia chúng tôi cũng bị họ
tuyên truyền là ở Việt Nam không
có tự do tôn giáo, dân chủ và nhân
quyền nhằm lôi kéo nhiều người
tham gia các hoạt động chống phá
trong nước. Tôi thừa nhận mình
đã bị ít nhiều tác động. Nhưng đó
là chuyện trước đây. Những tuyên
truyền về “đàn áp tôn giáo” ở Việt
Nam đã hoàn toàn biến mất trong
tôi khi về nước, tôi được chứng
kiến kiến trúc đồ sộ của Đại Chủng
viện (Công giáo) Long Khánh hay
chùa Bái Đính ở Ninh Bình được
công nhận là lớn nhất ở khu vực
Đông Nam Á. Làm sao có thể tin có
đàn áp tôn giáo khi ở nhiều nơi tôi
đi qua, rất nhiều chùa chiền, nhà
thờ được xây dựng dọc bên đường
Quốc lộ 1 từ ngã tư Tam Hiệp đến
Long Khánh, với những buổi thánh
lễ ngày chủ nhật giáo dân đứng
chật thánh đường, người dân tấp
nập thăm viếng chùa chiền… Các
tôn giáo như Phật giáo, Công giáo,
Tin lành, Hòa Hảo, Cao Đài và Hồi
giáo tự do phát triển ở Việt Nam.
Lễ Phật đản vừa qua tôi cũng có
mặt tại Việt Nam nên đã được
chứng kiến khắp nơi tưng bừng
mừng Đức Thích Ca đản sinh.
Ngoài tôn giáo, tín ngưỡng cũng
được tự do phát triển, thí dụ hầu
đồng đã được phép tái hoạt động.
Tôi đã đi, đã thấy, đã tin và vì đã
tin nên tôi phải viết, viết sự thật
bằng tiếng nói trung thực của
người làm báo. Những hình ảnh đó
tôi đã đưa hết lên trang web rồi
nhưng tôi cũng không bình luận gì
thêm để tự mọi người nhìn vào đó
và suy ngẫm xem Việt Nam có tự do
tôn giáo hay không.
Tôi khâm phục!
- Ở Mỹ vẫn tồn tại một số tổ chức
phản động luôn rêu rao Việt Nam
đàn áp nhân quyền. Vậy thực chất
hoạt động của các tổ chức này ở
bên đó là như thế nào?
- Tôi công khai lên án tất cả những
tổ chức chống đối Nhà nước Việt
Nam như Chính phủ Việt Nam tự
do của ông Nguyễn Hữu Chánh,
Việt Nam cộng hòa Foundation của
Hồ Văn Sinh, tổ chức Việt Tân… Hay
các tổ chức đòi tự do tôn giáo, dân
chủ nhân quyền ở Việt Nam của
linh mục Nguyễn Hữu Lễ, Ngô Thị
Hiển… Và nhất là tổ chức Mạng
lưới nhân quyền Việt Nam.
Thực ra, những tổ chức này không
gây được ảnh hưởng đáng kể cho
cộng đồng bên đó. Như tổ chức
Mạng lưới nhân quyền Việt Nam đã
tự trao giải nhân quyền cho toàn
những người chống phá Nhà nước
Việt Nam để được xuất ngoại, do
Việt Tân bảo trợ.
Các tổ chức này luôn tìm cách đề
nghị Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh
sách “Các quốc gia cần quan tâm
đặc biệt về tự do tôn giáo” (CPC).
Nhưng tôi còn nhớ, có lần chính
ông Đại sứ Mỹ trước đây là Mai-cơn
Mi-ha-lắc (Michael Michalak) đã
nói rằng: “Muốn đặt một quốc gia
vào danh sách CPC đòi hỏi nhiều
điều kiện. Tôi không thấy chúng ta
có lợi ích gì trong việc đưa Việt
Nam trở lại danh sách này”.
Tựu trung các hành động phản
động đó đều nhằm nuôi tham vọng
gây mất ổn định tình hình trong
nước, làm suy yếu và lật đổ vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản…
Hiện nay họ đang tích cực xúi giục
người thiếu thiện chí trong nước
đòi bỏ Điều 4 trong bản Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thậm
chí đòi bỏ cả bản Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp.
Theo tôi biết, họ sống dựa vào tiền
của những thế lực thù địch với
Việt Nam, nên cần nói và hành
động theo lập trường của các thế
lực thù địch đó. Vì vậy họ buộc
phải khoét sâu vào các vấn đề như
dân chủ, nhân quyền, tự do tôn
giáo… ở Việt Nam để có việc làm
nhằm nhận được tiền.
- Ông suy nghĩ thế nào về những
hành động này?
- Họ không chịu hiểu một thực tế
rằng, chính Đảng Cộng sản Việt
Nam đã lãnh đạo đất nước vượt
qua thời kỳ khó khăn sau chiến
tranh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng,
đất nước Việt Nam có thể nói đã có
được thời gian hòa bình lâu dài và
có sự phát triển gần như “lột xác”.
Đó chính là nhờ Việt Nam đã giữ
được chính trị ổn định, tạo điều
kiện cho kinh tế phát triển, đời
sống người dân được bảo đảm, vị
thế của Việt Nam được nâng cao
trên trường quốc tế, được nhiều
nước công nhận. Ở Việt Nam, tôi
không gặp lực lượng quân đội hay
cảnh sát có vũ trang trên đường
như ở Mỹ. Điều đó chứng tỏ sự ổn
định về an ninh chính trị ở Việt
Nam, sự an toàn của người dân
được bảo đảm. Như thế chính là
thiết thực bảo đảm nhân quyền
cho người dân.
Tôi thực sự khâm phục về khả
năng điều hành đất nước của Nhà
nước Việt Nam trong hơn 3 thập
niên qua. Tôi đã nhìn thấy những
tòa nhà cao tầng từ những thành
phố tôi đi qua như Hà Nội, Quảng
Ninh, Đà Nẵng, Huế, TP Hồ Chí
Minh, Long Khánh và Cần Thơ cũng
như các thành phố khác của miền
Tây Nam Bộ, cùng những khu
resort sang trọng ở Đà Nẵng… Tôi
chưa có cơ hội đi hết những nơi
khác ở Việt Nam, nhưng tôi tin
rằng cũng đã có nhiều đổi mới.
- Xin cảm ơn ông!
MỸ HẠNH-XUÂN PHONG

0 nhận xét:

Post a Comment