DÂN CHỦ XỊN LÀ GÌ ?

DÂN CHỦ XỊN LÀ GÌ ?

Chúng ta nói nhiều về "Dân Chủ Cuội" thì cũng nên nói một chút về "Dân Chủ Xịn"

Ây ! Khoan vội Google "dân chủ xịn", đừng để bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một khái niệm "dân chủ" có sẵn nào cả. Bình tĩnh, ngồi lại cùng nhau phân tích theo cách hiểu giản đơn nhất.

Dân Chủ thể hiện ở 3 điểm: CHỦ, QUYỀN và LỢI cho công dân của 1 đất nước.

CHỦ:
- Biểu hiện : điều kiện tiên quyết để có dân chủ đó chính là độc lập, không có độc lập thì dân không được làm chủ đất nước của mình, và không thể có dân chủ.

- Người làm dân chủ: là người hoặc ĐẤU TRANH để có được độc lập hoặc BẢO VỆ, CỦNG CỐ nền độc lập.

QUYỀN :
- Biểu hiện : Mọi công dân đều có các quyền CƠ BẢN, BÌNH ĐẲNG được pháp luật công nhận. Ví dụ : quyền đề/ứng/bầu cử, quyền sống, quyền học hành, quyền mưu cầu hạnh phúc ...

- Tiến trình : Theo thời gian và hoàn cảnh cụ thể, trên cơ sở sự phát triển của TRÌNH ĐỘ DÂN TRÍ, TRÌNH ĐỘ QUẢN LÝ và TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, các quyền sẽ được CÔNG NHÂN và NỚI MỞ. Ví dụ: lúc trước chưa cần luật biểu tình, bây giờ cần có để nới mở quyền của người dân cũng như quy định sự quản lý của nhà nước.

- Hình thức : Người ta "cà khịa" ra nhiều hình thức dân chủ (dân chủ trực / gián tiếp, dân chủ tập trung, dân chủ đại nghị ... v.v.và v.v..), nước áp dụng hình thức này lại chê bai bôi bác hình thức kia, nhưng bỏ qua đi, chẳng quan trọng, quan trọng là các Quyền được công nhận, đảm bảo và luôn nới mở.

- Người làm dân chủ : là người hoặc làm cho dân HIỂU và PHÁT HUY quyền của mình hoặc ĐẤU TRANH để có sự công nhận và nới mở hoặc THỰC HIỆN sự công nhận và nới mở các quyền MỘT CÁCH PHÙ HỢP.

LỢI :
- Biểu hiện: Các chính sách kinh tế - xã hội (điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ người nghèo, việc làm, ...)

- Tiến trình: Tùy vào HOÀN CẢNH KINH TÊ _ XÃ HỘI CỤ THỂ CỦA ĐẤT NƯỚC mà có các chính sách kinh tế - xã hội TƯƠNG XỨNG và PHÙ HỢP thông qua đó LÀM LỢI và CẢI THIỆN cuộc sống cho người dân.

- Người làm dân chủ : là người hoặc làm cho người dân HIỂU và NẮM BẮT các chính sách hoặc ĐỀ XUẤT, ĐẤU TRANH cho các chính sách tốt hoặc THỰC HIỆN các chính sách đó thông qua đó làm lợi cho nhân dân.

Kết luận: 3 điểm CHỦ, QUYỀN, LỢI chính tương ứng với CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN hay ĐỘC LẬP, TỰ DO, HẠNH PHÚC.

Kẻ hoặc giúp dân nắm bắt, hoặc đấu tranh hoặc thực hiện, phát huy ĐỘC LẬP, TỰ DO, HẠNH PHÚC thì kẻ đó là người làm dân chủ.

Lấy đó mà phân biệt với DÂN CHỦ 

----------------------------
Lua truyen thong

0 nhận xét:

Post a Comment