Sơ Lược về tổ chức khủng bố Việt Tân

Viettan.jpg phiên tòa xét xử Hoàng Cơ Minh
Nhiều bà con Việt kiều ở Mỹ và mới đây là một số nước Đông Âu có biết láng máng về một số người tự xưng là Đảng Việt Tân trên một vài trang web điện tử và mấy tờ báo lá cải phát hành bằng tiếng Việt ở nước ngoài. Lại cái trò chửi thuê của mấy kẻ vô công rồi nghề để kiếm ăn, nhiều người nghĩ vậy và cũng ít quan tâm đến những gì Việt Tân đang rêu rao.

Mặc dù vậy cũng có người đang sinh sống, học tập hoặc lao động ở nước ngoài đã bị Việt Tân dụ dỗ, lừa phỉnh. Vậy Việt Tân là gì, và đang hoạt động vì ai? Xin thưa, Việt Tân là tên gọi của một tổ chức phản động do một nhóm người phản bội Tổ quốc Việt Nam đang trốn chạy lưu vong ở nước ngoài dựng lên.
Kẻ đứng đầu đó chính là Hoàng Cơ Minh, nguyên Phó đề đốc Hải quân quân đội Sài Gòn, chạy sang Mỹ năm 1975. Nhằm thực hiện mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam, ngày 3/4/1980, Hoàng Cơ Minh đã cùng số phần tử có hận thù với chế độ ta lập ra tổ chức phản cách mạng lưu vong "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" tại Nam California, Mỹ.
Năm 1981, được sự hỗ trợ của một số phần tử cực hữu ở Mỹ và lực lượng tình báo lục quân Thái Lan, Hoàng Cơ Minh và đồng bọn lập căn cứ kháng chiến ở vùng rừng núi Udon - Thái Lan, từ đó làm bàn đạp đưa các nhóm vũ trang xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam hoạt động phá hoại.
Ngày 10/9/1982, tại căn cứ này, Hoàng Cơ Minh đã tổ chức đại hội lập ra cái gọi là "Việt Nam canh tân cách mạng đảng" (gọi tắt là Việt Tân) làm cơ quan trung ương đầu não, chỉ huy mọi hoạt động của "Mặt trận". Thành viên trong Ban chấp hành trung ương Việt Tân cũng đồng thời là thành viên Ban lãnh đạo "Mặt trận".
Việt Tân hằn học đưa ra cương lĩnh, xác định mục tiêu của chúng là nhằm xoá bỏ chính quyền dân chủ nhân dân và chế độ XHCN ở Việt Nam. Và suốt từ khi thành lập đến nay, chúng đã tiến hành nhiều hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam, đi ngược lại lợi ích của nhân dân và dân tộc Việt Nam.



Từ 1982 đến 1989, dưới sự chỉ đạo của Việt Tân mà đứng đầu là Hoàng Cơ Minh, "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" đưa hàng chục tên trong lực lượng chúng gọi là kháng quản về các tỉnh phía Nam để xây dựng cơ sở trong nước; tiếp đó chúng liên tục đưa các toán vũ trang mang tên Đông Tiến 1, Đông Tiến 2, Đông Tiến 3 xâm nhập về Việt Nam qua đường Lào, Campuchia để lập mật cứ, tiến hành các hoạt động bạo loạn, khủng bố, âm mưu cướp chính quyền ở một số vùng chiến lược của Việt Nam.
Các lực lượng vũ trang Việt Nam đã phối hợp với bạn Lào bao vây, truy kích, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên, thu nhiều vũ khí, tài liệu phản động. Hoàng Cơ Minh, kẻ trực tiếp chỉ huy Toán Đông tiến 2 bắt đầu hành quân xâm nhập về khu vực Tây Nguyên từ ngày 7/7/1987 để xây dựng mật cứ, nhưng khi vừa mới đặt chân lên đất Lào, chúng đã bị các lực lượng vũ trang Lào phối hợp với bộ đội Việt Nam liên tục chặn đánh, bắt sống 67 tên, tiêu diệt 60 tên, trong đó có Hoàng Cơ Minh.
Toán Đông Tiến 3 do Trần Quang Đô chỉ huy thâm nhập vào địa bàn các tỉnh miền Trung ngày 22/8/1989 đã bị bắt và đưa ra xét xử. Mặc dù liên tiếp bị thất bại thảm hại và bị tấn công mạnh trên mặt trận ngoại giao về chống khủng bố, mặt khác phương Tây cũng không mấy mặn mà với cách hoạt động khủng bố trước đó, Việt Tân buộc phải thay đổi phương thức hoạt động.
Tuy nhiên vẫn không từ bỏ ý đồ hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam. Từ năm 1989 đến 2000, Việt Tân thành lập thêm một số tổ chức ngoại vi như "Liên minh Việt Nam tự do", "Hội chuyên gia Việt Nam hải ngoại", phát triển lực lượng vào số học sinh, lao động Việt Nam ở các nước Đông Âu, lập ra "Ủy ban tự do vùng Trung Tiệp" và "Đông Tiệp".
Thông qua các tổ chức này chúng thực hiện "Kế hoạch Nancy" móc nối với số phần tử chống đối ở trong nước thành lập tổ chức phản động mang tên "Liên minh các lực lượng dân tộc đổi mới" với ý đồ lật đổ chính quyền ở Việt Nam.
Từ năm 2000 đến nay, chúng vẫn tiếp tục các hoạt động chống phá ta. Ở ngoài nước, Việt Tân triển khai rầm rộ "chiến dịch cờ vàng" nhằm hâm nóng tinh thần chống Việt Nam trong cộng đồng người Việt; sử dụng "Ủy ban vận động chính trị người Mỹ gốc Việt" (VPAC) để tuyên truyền chống phá ta về vấn đề "dân chủ", "nhân quyền" và vận động số phần tử cực hữu trong chính giới Mỹ ra các Dự luật chống Việt Nam.
Ngày 19/9/2004, Việt Tân đã tổ chức lễ ra mắt hoạt động công khai tại Berlin, CHLB Đức, tiếp đó tuyên bố ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Australia, Na Uy, Pháp, Bỉ…; để tập hợp lực lượng, tạo thanh thế và thực hiện các âm mưu, ý đồ chống Việt Nam.
Tháng 10/2005, Việt Tân cùng với các tổ chức "Đảng nhân dân hành động" của Nguyễn Sỹ Bình, "Đảng dân tộc" của Nguyễn Hữu Chánh thành lập cái gọi là "Hội đồng cách mạng cứu quốc" do Nguyễn Khánh làm chủ tịch hội đồng.
Trong nước, Việt Tân đẩy mạnh hoạt động phát triển lực lượng trong số công dân Việt Nam học tập, lao động ở nước ngoài, sau đó đưa về nước hoạt động làm hạt nhân, kích thích các hoạt động gây rối an ninh trật tự, lôi kéo tập hợp lực lượng để chuẩn bị tiền đề cho việc tiến hành một cuộc "cách mạng màu" ở Việt Nam; chúng tích cực hỗ trợ cho các đối tượng chống đối trong nước nhen nhóm và tuyên bố thành lập các tổ chức phản động như "Liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam", "Đảng thăng tiến", "Đảng dân chủ XXI", "Khối 8406", cổ vũ, kích động số này tiến hành các hoạt động gây rối an ninh trật tự ở Việt Nam.
Ngoài ra, với bản chất côn đồ, manh động, bọn cầm đầu Việt Tân vẫn tiếp tục chủ trương tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại trong nội địa ta. Cụ thể, cuối năm 2002, cơ quan Công an phát hiện Việt Tân chỉ đạo một số đối tượng trong nước lập lực lượng vũ trang bí mật, thuê lưu manh, tội phạm hình sự ám sát cán bộ ta, sau đó thủ tiêu số này để bịt đầu mối.
Gần đây, lợi dụng chính sách mở cửa về kinh tế, mở rộng dân chủ của Đảng và Nhà nước ta, Việt Tân đang chủ trương đẩy mạnh các hoạt động chống phá ta như: Tìm cách lợi dụng các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở nước ngoài để tạo vỏ bọc, đưa lực lượng thâm nhập về Việt Nam hoạt động; Tăng cường tác động, lôi kéo học sinh, công nhân Việt Nam đang học tập, lao động ở nước ngoài.
Bên cạnh đó lựa chọn trong số những đối tượng chống đối, cực đoan trong nước để xây dựng thành lãnh đạo cấp cao của tổ chức, sử dụng số này như những con thiêu thân bằng cách đẩy ra hoạt động công khai chống chính quyền; Xây dựng các Văn phòng luật sư, các chương trình tín dụng vĩ mô, các công ty kinh doanh ở trong nước để tạo kinh tài và vỏ bọc hoạt động cho cơ sở trong nước; Chỉ đạo số cơ sở ngầm của chúng ở trong nước kích động quần chúng nhân dân đối đầu với Nhà nước Việt Nam nhằm tạo ra làn sóng quần chúng khiếu kiện khắp nơi trong cả nước; Thành lập những bộ phận đấu tranh cho quyền "tự do ngôn luận", "tự do lập hội", như "Hội nhà báo tự do", "Hội bảo vệ ký giả", "Nhóm ái hữu công nhân Việt Nam", "Hội dân oan", "Công đoàn độc lập"…
Chúng đã đưa hoặc định đưa một số đối tượng ra nước ngoài đào tạo thành hạt nhân nòng cốt cho việc hình thành các tổ chức nói trên; thu thập tài liệu gửi các tổ chức NGO, báo chí quốc tế lên tiếng gây áp lực, tố cáo Việt Nam vi phạm "dân chủ, nhân quyền". Cùng với đó, chúng ráo riết chuẩn bị cho kế hoạch công khai hoá tổ chức Việt Tân ở trong nước năm 2007.
Chúng dự định thời điểm để tuyên bố công khai là vào ngày 20/5/2007, là ngày bầu cử Quốc hội, hoặc ngày 28/8/2007, ngày Hoàng Cơ Minh bị tiêu diệt. Hiện tổ chức Việt Tân đang phát động các chiến dịch chống Việt Nam ở nước ngoài như vận động Việt kiều và người nước ngoài "tẩy chay" hàng hóa, dịch vụ hàng không của Việt Nam…
Ngoài ra, Việt Tân ráo riết vận động một số nhân vật cực hữu trong chính giới Mỹ và một số tổ chức lên tiếng can thiệp cho số đối tượng bị bắt giữ … Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, cơ quan An ninh đã và đang phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung lực lượng, biện pháp chủ động phát hiện, đấu tranh, bóc gỡ toàn bộ số cơ sở của bọn phản động lưu vong ở trong nước, nhất là Việt Tân; ngăn chặn và vô hiệu hoá mọi âm mưu, kế hoạch hoạt động khủng bố phá hoại của chúng.
(Theo Công an Nhân dân)

1 comment:

  1. Bài đăng lại của báo Công an Nhân dân ?

    ReplyDelete